Cổng TTĐT Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Giao Thủy
21:30 ICT Thứ hai, 16/07/2018

Các chuyên gia góp ý về chương trình, SGK phổ thông

Đăng lúc: Thứ hai - 15/07/2013 10:45 - Người đăng bài viết: pgd-giaothuy
Các chuyên gia góp ý về chương trình, SGK phổ thông

Các chuyên gia góp ý về chương trình, SGK phổ thông

(GD&TĐ) - Sáng nay (15/7), tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

(GD&TĐ) - Sáng nay (15/7), tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức hội nghị lấy ý kiến chuyên gia về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Hội
Quang cảnh hội nghị.  Ảnh: gdtd.vn

Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTN&NĐ Đào Trọng Thi chủ trì hội nghị. Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã tham dự, phát biểu và lắng nghe các ý kiến tham vấn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ nhiệm Đào Trọng Thi cho biết: Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị trên cơ sở làm việc với các bộ, ngành, các địa phương và khảo sát thực tiễn tại 70 cơ sở giáo dục phổ thông và một số cơ sở nghiên cứu giáo dục, đào tạo giáo viên cũng như tham vấn chuyên gia về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Hội nghị lấy ý kiến chuyên gia, nhà giáo, cán bộ quản lý về dự thảo báo cáo giám sát các tỉnh phía Nam đã được tổ chức tại TP HCM ngày 5/7 vừa qua.

Theo đánh giá tại dự thảo báo cáo giám sát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục phổ thông đã được ban hành tương đối đầy đủ, từng bước thể chế hóa các chủ trương, quan điểm lớn của Đảng về GD&ĐT, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong GD&ĐT; tuy nhiên, tiến độ ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chậm, chưa đồng bộ, một số quy định thiếu tính cụ thể, khả thi, nhiều vấn đề chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh.

Quy mô giáo dục và mạng lưới các cơ sở giáo dục phổ thông từng bước được củng cố và phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong cả nước. Tuy vậy, công tác quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục phổ thông vẫn còn chậm và thiếu tính dự báo nên chưa bám sát sự biến đổi của thực tiễn.

Sự phát triển đa dạng các mô hình giáo dục phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, tuy vậy một số mô hình giáo dục phổ thông chưa thực hiện tốt mục tiêu theo đề án thành lập, còn bất cập về cơ chế hoạt động và công tác quản lý.

Việc tổ chức biên soạn chương trình – SGK giáo dục phổ thông đã được tổ chức nghiêm túc nhưng vẫn chưa có cơ chế đảm bảo tính liên thông, thống nhất giữa các cấp học, môn học.

Chương trình giáo dục phổ thông đã có những đổi mới tích cực, tuy vậy vẫn còn nhiều chỗ thiên về trang bị kiến thức hơn là yêu cầu rèn luyện kỹ năng, nhất là kỹ năng sống và giáo dục đạo đức học sinh. SGK giáo dục phổ thông đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn những hạn chế, bất cập…

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng cơ cấu chuyên môn, tuy vậy, chưa đáp ứng yêu cầu của đảm bảo chất lượng giáo dục. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đã có sự đổi mới, đạt được những kết quả bước đầu, song trong quá trình thực hiện còn bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc. Cơ chế, chính sách ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ nhà giáo bước đầu đổi mới và phát huy hiệu quả, song chưa đủ sức thu hút những nghề giỏi làm nghề dạy học…

Tỷ lệ Ngân sách Nhà nước đầu tư cho giáo dục liên tục tăng và giữ vai trò chủ yếu trong tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục phổ thông; mặc dù vậy, Ngân sách Nhà nước vẫn chưa đảm bảo được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Chính sách xã hội hóa đã huy động được thêm nguồn lực trong nhân dân đầu tư cho giáo dục phổ thông; tuy vậy, cơ chế, chính sách xã hội hóa trong giáo dục phổ thông còn chậm được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu mới…

Công tác quản lý nhà nước về giáo dục đã có bước chuyển biến tích cực theo hướng tăng cường dân chủ, phân cấp quản lý và tăng quyền tự chủ của cơ sở, khắc phục các tiêu cực trong ngành, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới cơ chế tài chính của ngành. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục được đẩy mạnh, nhất là tập trung đổi mới nội dung bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo hướng gắn hoạt động với tầm nhìn lãnh đạo, bồi dưỡng năng lực quản lý thích ứng trong điều kiện có nhiều thay đổi với vai trò tự chủ của nhà trường…

Tại Hội nghị, Chủ nhiệm Đào Trọng Thi đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận xung quanh việc ban hành và tính khả thi của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo chất lượng chương trình - SGK giáo dục phổ thông; về kết quả tổ chức thực hiện phân ban và chương trình - SGK giáo dục phổ thông hiện hành; các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông; việc chuẩn bị thực hiện Đề án đổi mới chương trình - SGK phổ thông sau năm 2015; các đề xuất, kiến nghị trong việc hoàn thiện chính sách pháp luật về đảm bảo chất lượng và chương trình = SGK phổ thông…

Hải Bình  

Nguồn tin: Báo GDTĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Hình ảnh

  • Đang truy cập: 0
  • Hôm nay:
  • Tháng hiện tại:
  • Tổng lượt truy cập:
Thông tin quan trọng
Tin mới nhất Tin tiêu điểm

Liên kết Sites

Lịch tuần

THÔNG TIN ĐIỀU HÀNH TỪ SỞ GD-ĐT NAM ĐỊNH