A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG TIỂU HỌC GIAO XUÂN XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC SINH THÁI - MỘT HƯỚNG NGHIÊN CỨU MỚI

Trường Tiểu học Giao Xuân xây dựng

Trường học sinh thái - một hướng nghiên cứu mới

Báo cáo về Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu 2011 do Germanwatch công bố đã chỉ ra Việt Nam là một trong số năm nước chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu (BĐKH) trên toàn thế giới trong giai đoạn từ năm 1999 đến 2009.

Ngày nay, những hiểm họa suy thoái môi trường và BĐKH đang ngày càng đe dọa đến sự tồn tại của loài người và các sinh vật trên khắp hành tinh xanh. Trong Quyết định phê duyệt Chiến lược Bảo vệ môi trường Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 5/9/2012 đã nêu rõ bảo vệ môi trường (BVMT) là yêu cầu sống còn của nhân loại, là trách nhiệm của toàn xã hội, là nghĩa vụ của mọi người dân . Do đó, việc giáo dục bảo vệ môi trường đang trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhận thức rất rõ tính cấp thiết của việc giáo dục BVMT và giáo dục BĐKH, ngay từ năm 2001 Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nội dung giáo dục BVMT vào hệ thống giáo dục quốc dân . Năm 2012, Việt Nam đã đăng kí tham dự Năm môi trường ASEAN 2012 có chủ đề “Nâng cao nhận thức môi trường thông qua trường học sinh thái”. Vậy trường học sinh thái là mô hình trường học như thế nào?

Trường học sinh thái trước hết chúng ta có thể hiểu đó là một công trình sinh thái, công trình xanh. Trong khi đó, xây dựng các công trình sinh thái là một xu hướng tất yếu của thế giới để đối phó kịp thời với biến đổi khí hậu toàn cầu. Việc xây dựng các công trình xanh đem lại những lợi ích tất yếu cho cả chủ công trình, chủ đầu tư và khách hàng.

Description: ST 1.jpg

Lợi ích của công trình xanh

 

Lợi ích của công trình xanh trong kiến trúc đã được Hội đồng Công trình Xanh Thế giới công nhận. Đối với trường học sinh thái (THST), những lợi ích của nó đem lại không chỉ đối với kiến trúc nói riêng mà còn đem lại lợi ích cho những thành viên trong nhà trường và cộng đồng nói chung.

Hiện nay, chúng ta có rất nhiều quan điểm khác nhau về trường học sinh thái. Ở mỗi quan điểm, các tác giả lại sử dụng những tiêu chí khác nhau, nhưng trong đó đều có một số điểm thống nhất là hướng tới xây dựng một không gian trường học thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, đồng thời thúc đẩy các hoạt động giáo dục hướng tới bền vững, thích ứng với BĐKH. Trong phạm này, chúng tôi sử dụng thuật ngữ trường học sinh thái theo quan điểm của ASEAN.

Theo đó, trường học sinh thái được công nhận là cơ sở giáo dục cấp tiểu học, trung học mà tại đó công nhận các phương thức môi trường bền vững và mang đến các chính sách trường học thân thiện với môi trường, chương trình giảng dạy và thực hành vì lợi ích của nhà trường và cộng đồng địa phương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

 

    

  

    

 

  

     

Xây dựng mô hình trường học sinh thái thân thiện với môi trường,
đối phó với biến đổi khí hậu.

 

Trong hướng dẫn của ASEAN về trường học sinh thái, để một trường được công nhận là trường học sinh thái cần có những yêu cầu sau đây:

Tiêu chuẩn công nhận trường học sinh thái

* Quản lí và chính sách trong trường học

- Thiết lập tầm nhìn và thực hiện các chương trình nhằm thay đổi môi trường trong trường học.

- Tạo các chính sách cho môi trường.

- Thành lập một tổ chức giúp quản lí và giám sát các chương trình THST phát triển môi trường bền vững.

- Chuẩn bị ngân sách và báo cáo tài chính liên quan đến hoạt động môi trường trong và ngoài trường học.

- Hệ thống báo cáo.

*Chương trình giảng dạy và hoạt động học tập

- Giáo dục môi trường được tuyên truyền trong các môn học khác nhau và quá trình này có sự liên kết hợp tác.

- Phát triển năng lực đối với đội ngũ giảng dạy.

- Cần dựa trên bối cảnh từng địa phương.

- Có sự hỗ trợ giảng dạy và nguồn tài nguyên (bao gồm cả các tài nguyên sẵn có liên quan đến giảng dạy môi trường).

- Các câu lạc bộ môi trường hoạt động hiệu quả, sôi nổi.

*Cơ sở vật chất và hoạt động môi trường

- Cơ sở vật chất thân thiện với sinh thái môi trường.

- Sự thay đổi tích cực tới môi trường.

- Không gian xanh.

- Sự hỗ trợ giảng dạy, nguồn tài nguyên (gồm cả các tài nguyên sẵn có liên quan đến giảng dạy môi trường).

- Có các chương trình thực hành thân thiện với môi trường.

*Các đối tác và quan hệ cộng đồng

- Số lượng đối tác.

- Qui mô của các đối tác.

- Qui mô của sự hỗ trợ.

- Thực hiện các hoạt động tiếp cận cộng đồng.

Như vậy, vì mục tiêu hướng tới môi trường học tập thân thiện và tích cực, chúng ta cần có những nghiên cứu sâu hơn về trường học sinh thái nhằm cải thiện một cách có hệ thống, chất lượng và toàn diện giáo dục.

THST (Eco-schools) là một chương trình quốc tế của Tổ chức Giáo dục Môi trường (FEE) được phát động tại châu Âu năm 1994. Theo thống kê năm 2010 đã có hơn 32.000 trường học ở hơn 50 quốc gia trên toàn thế giới tham gia chương trình này. Dự án Trường học sinh thái đã thu hút nguồn tài trợ, các tình nguyện viên, và sự hỗ trợ bằng hiện vật ở cấp địa phương, quốc gia, và quốc tế, giúp cho chương trình thu được những thành công lớn. Với mục đích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời cải thiện môi trường học tập một cách toàn diện, việc nghiên cứu xây dựng mô hình trường học sinh thái là việc làm hết sức cần thiết. Nghiên cứu trường học sinh thái không chỉ cung cấp các dữ liệu nghiên cứu trong khoa học mà còn góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường học tập tại chính các trường học hiện nay.

Nên vậy trường Tiểu học Giao Xuân thuộc xã Giao Xuân huyện Giao Thủy tỉnh Nam Định sẽ quyết tâm xây dựng trường học sinh thái theo hướng dẫn của ASEAN.

                                                Giao Xuân,ngày 26 tháng 9 năm 2019

                                                                    Hiệu trưởng

                                                               Trần Văn Phong

 


Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Các website trực thuộc
Liên kết nhanh website
Thống kê
Hôm nay : 8
Tháng 11 : 406
Năm 2019 : 17.191